Thiết kế thêm phòng trên sân thượng siêu rẻ và tiết kiệm bằng vật liệu nhẹ nào?

Việc xây dựng nhà ở là một quá trình đầu tư, tốn kém tiền bạc và thời gian, chưa kể ở các khu vực đô thị, thành phố lớn thì muốn xây cất nên căn nhà không phải là điều dễ dàng.

Ngày nay, con người sáng tạo mở rộng nơi ở bằng cách thiết kế thêm phòng trên sân thượng đã trở nên phổ biến. Làm nhà trên sân thượng sử dụng vật liệu nhẹ là một giải pháp thông minh và hiệu quả cho việc tận dụng không gian sân thượng để mở rộng không gian sinh hoạt và làm việc, đáp ứng nhu cầu sống ngày càng cao trong thời buổi hiện đại.

Vậy vật liệu nhẹ nào chuyên dùng để thi công trên sân thượng mang lại hiệu quả về chất lượng cũng như kinh phí? Hãy cùng Phước Thịnh tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tại sao nên thiết kế thêm phòng trên sân thượng?

Nếu bạn có điều kiện và sở hữu những mảnh đất có diện tích rộng để xây dựng làm nhà ở, nơi sinh hoạt thì điều đó là quá tốt. Nhưng nếu chỉ có một miếng đất với diện tích nhỏ hẹp, lại nằm ở các con phố đông dân cư, tấp nập thì phải làm sao để có được một không gian sinh hoạt rộng rãi trong khi số lượng thành viên trong gia đình ngày càng đông mà diện tích nơi ở vẫn chừng đó?

Đây cũng là một trong những nỗi khổ của nhiều người ở các khu vực thành phố, đô thị lớn, không có nơi ở thoáng rộng mà đa phần phải xây dựng các kiểu nhà ống, nhà cao tầng chật hẹp với tường vách nhà san sát nhau. Từ đó, việc sáng tạo bằng cách thiết kế thêm phòng trên sân thượng là một giải pháp thông minh nhất hiện nay cho nhiều hộ gia đình. Tận dụng được khoảng trống trên tầng thượng để cơi nới, mở rộng không gian sinh hoạt bằng cách tạo dựng và làm thêm phòng.

Có thể thiết kế phòng trên sân thượng với nhiều mục đích sử dụng, phù hợp nhu cầu của mỗi gia đình như làm thêm phòng ngủ, phòng làm việc, nhà bếp, nhà kho lưu trữ vật dụng,…

Thế nào là thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ?

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ là quá trình sáng tạo, xây dựng một không gian sống mới trên sân thượng bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ như tấm panel, bê tông nhẹ, nhôm, kính kết hợp với khung nhà bằng thép chịu lực chắc chắn để tạo thêm phòng, không gian sinh hoạt ngay trên sân thượng.

Phương pháp này giúp giải quyết được các vấn đề hạn hẹp nơi ở, có thể cải tạo, cơi nới thêm các phòng trên tầng thượng. Giúp mở rộng không gian sống và tận dụng được tối đa các chức năng của sân thượng.

Ưu điểm khi lựa chọn thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ

Với công nghệ phát triển, thay thế các vật liệu xây dựng truyền thống gạch, cát, đá, xi măng thì xu hướng xây dựng bằng các loại vật liệu nhẹ trong mô hình nhà lắp ghép đang rất được phổ biến và ưa chuộng hiện nay bởi có nhiều ưu điểm vượt bậc như sau:

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo ra một không gian sống mới khác biệt
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo ra một không gian sống mới khác biệt

Tiết kiệm chi phí và thời gian xây dựng

Đặc điểm kiểu nhà lắp ghép là sử dụng các vật liệu nhẹ nên có giá thành thấp hơn so với các vật liệu truyền thống gạch, cát, xi măng. Giúp tiết kiệm đến 1/2 chi phí so với kiểu xây cố định truyền thống.

Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá trình lắp dựng một cách nhanh chóng, rút ngắn được thời gian thi công chỉ trong vài ngày là có thể hoàn thiện, không phải chờ đợi lâu.

Giảm tải trọng cho căn nhà

Việc đặt một công trình khác lên trên cấu trúc nhà phải đặc biệt chú ý đến tải trọng. Sử dụng các vật liệu nhẹ để làm thêm phòng trên sân thượng sẽ giúp làm giảm tải trọng của toàn bộ cấu trúc nhà có sẵn. Nhờ đó, làm tăng ổn định kết cấu của căn nhà, ngăn chặn tình trạng sụt lún.

Khả năng cách nhiệt, chống cháy cao

Đối với việc làm công trình trên tầng thượng, nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thì các yếu tố cách nhiệt, chống nóng luôn được đặt trên hàng đầu. Nhà lắp ghép Phước Thịnh sử dụng vật liệu tấm Panel cách nhiệt 3 lớp để tạo nên phần tường, vách ngăn, chống nóng hiệu quả, đem đến không gian bên trong căn phòng thoáng mát, dễ chịu ngay cả mùa hè oi bức.

Đặc biệt, tính năng chống cháy của Panel là một trong những đặc tính quan trọng tạo thêm giá trị cho việc làm thêm phòng trên sân thượng bằng vật liệu nhẹ. Khi gặp sự cố cháy nổ, sẽ có tác dụng chống cháy lan ra khu vực lân cận, làm chậm quá trình phát cháy lớn, đảm bảo an toàn và sự an tâm trong quá trình sử dụng khi sinh hoạt ở vị trí trên cao.

Độ bền cao

Các vật liệu nhẹ làm nhà lắp ghép từ hệ khung, cột, dầm đến vật liệu làm tường, trần, vách ngăn, sàn nhà đều được sản xuất tại nhà máy theo tiêu chuẩn nên đảm bảo về độ bền cũng như tuổi thọ.

Đối với sản phẩm Phước Thịnh, có khung nhà sử dụng bằng khung thép sơn tĩnh điện, có khả năng chống ăn mòn, oxy hóa, bền vững dưới mọi tác động của khí hậu và môi trường bên ngoài. Mang đến một căn nhà lắp ghép bền chắc với tuổi thọ sử dụng lên đến 50 năm.

Có thể di dời và tái sử dụng

Nhà lắp ghép có cấu tạo tháo lắp đơn giản nên có khả năng di dời từ vị trí này sang vị trí khác theo nhu cầu. Độ vượt nhịp tốt giúp cơi nới, mở rộng diện tích dễ dàng mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc sẵn có, có khả năng tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Thủ tục pháp lý xây dựng đơn giản

Hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về xây dựng kiểu nhà lắp ghép, nên đây được xem là một trong các công trình xây dựng tạm. Từ đó, các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng khá đơn giản, nhanh gọn và có thể thi công ngay.

Các loại vật liệu nhẹ chất lượng và giá rẻ dùng để thiết kế thêm phòng trên sân thượng phổ biến hiện nay

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm Panel

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm Panel cách nhiệt là một trong những giải pháp thông minh và tiết kiệm cho việc làm thêm phòng trên sân thượng. Tấm Panel có cấu tạo 3 lớp cách nhiệt (2 lớp tôn bên ngoài + 1 lớp cách nhiệt ở giữa) làm tăng khả năng chống nóng cao, phù hợp với xây dựng trên cao như tầng thượng – nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời nhiều nhất. Tạo ra một không gian thoáng mát, dễ chịu, không bị hầm nóng mặc dù ở trên cao.

Khả năng cách âm tốt, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài, đem đến không gian trên tầng thượng yên tĩnh, riêng tư để nghỉ ngơi và làm việc. Ngoài ra, tấm Panel cũng được coi là một loại “vật liệu quốc dân” bởi có khả năng chống cháy cao, ngăn chặn đám cháy lây lan và phát cháy lớn khi sinh hoạt trên cao, đó là một trong những lý do làm cho kiểu nhà lắp ghép Panel đang trở nên được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam.

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm Panel cách nhiệt của đơn vị nhà lắp ghép Phước Thịnh
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm Panel cách nhiệt của đơn vị nhà lắp ghép Phước Thịnh

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng bê tông nhẹ Cemboard

Một trong những giải pháp tối ưu để thiết kế thêm phòng trên sân thượng là dùng vật liệu bê tông nhẹ Cemboard. Tấm bê tông Cemboard được sản xuất từ sợi xi măng, sợi cellulose và các chất phụ gia khác. Do đó, Cemboard có trọng lượng nhẹ so với phương án thi công đúc bê tông cốt thép có tải trọng rất nặng cần phải gia cố nền móng cột, làm phát sinh chi phí và thời gian thi công.

Vì có thể giảm được tải trọng nên giúp làm thêm phòng trên sân thượng sẽ giảm được chi phí gia cố móng nhà là một trong những quan tâm hàng đầu hiện nay của các chủ đầu tư. Sử dụng tấm bê tông nhẹ Cemboard với trọng lượng nhẹ không chỉ giảm chi phí xây dựng mà còn có ưu thế về thời gian thi công được rút ngắn, dễ dàng vận chuyển, tiết kiệm được chi phí nhân công so với kiểu xây truyền thống.

Thiết kế thêm phong bằng tấm bê tông nhẹ Cemboard
Thiết kế thêm phong bằng tấm bê tông nhẹ Cemboard

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm bê tông nhẹ khí chưng áp ALC

Tấm bê tông nhẹ khí chưng áp ALC đang là một trong những vật liệu nhẹ được sử dụng để nâng tầng, mở rộng, cơi nới diện tích hoặc dùng làm sàn. Đây là loại vật liệu xây dựng nhẹ, được sản xuất từ hỗn hợp của xi măng, cát và vật liệu gốc hữu cơ như tro bùn, tro bay hoặc bột gỗ. Quá trình chưng áp ALC tạo ra cấu trúc bọt khí bên trong tấm bê tông, làm giảm tỷ trọng cho công trình và có khả năng cách nhiệt tốt.

Ưu điểm của tấm bê tông nhẹ ALC khi làm thêm phòng trên sân thượng là có khả năng chống nóng tốt tương đương với 3 bức tường 220, giúp duy trì nhiệt độ bên trong ổn định, thoáng mát. Không thấm nước nên vật liệu này không gây ẩm mốc.

Ngoài ra, còn có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt mà không cần sử dụng cột chịu lực quá nhiều cho việc thiết kế thêm phòng trên sân thượng. Các tấm bê tông được sản xuất sẵn tại nhà máy và theo các kích thước chuẩn nên quá trình lắp ráp đơn giản, dễ dàng, rút ngắn được thời gian và công sức xây dựng.

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm bê tông nhẹ ALC
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm bê tông nhẹ ALC

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm thạch cao

Tấm thạch cao được biết đến là một vật liệu xây dựng nhẹ làm từ thạch cao, cellulose và sợi thủy tinh. Nó có tính năng cách nhiệt và cách âm tốt giúp duy trì nhiệt độ và giảm tiếng ồn từ bên ngoài. Việc sử dụng tấm thạch cao cho thiết kế phòng trên sân thượng thường liên quan đến việc xây dựng trần và vách của phòng. Tấm thạch cao có thể được cắt và thiết kế theo nhiều hình dạng và mẫu mã, mang đến một không gian đa dạng.

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm thạch cao có trọng lượng nhẹ hơn so với vật liệu truyền thống khác giúp giảm tải trọng lên sàn thượng và không gây ảnh hưởng đến cấu trúc sẵn có. Vì có đặc tính nhẹ, dễ vận chuyển và thi công nên giúp tiết kiệm chi phí và thời gian thi công hiệu quả, làm cho không gian bên trong phòng trở nên thoải mái, đẹp mắt.

Lưu ý: Khi sử dụng làm vách ngăn, nếu muốn ốp lát gạch thì cần phải gia cố thêm hệ vách để tăng khả năng chịu lực của vách, tránh tình trạng vách bị nghiêng đổ do quá tải hoặc gạch bị bong tróc.

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm thạch cao
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng bằng tấm thạch cao

Các lưu ý quan trọng khi thiết kế thêm phòng trên sân thượng

Kiểm tra khả năng chịu lực sàn thượng

Trước khi tiến hành xây dựng thêm phòng trên sân thượng cần kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo khả năng chịu lực đủ để xây dựng thêm phòng trên tầng thượng. Do vậy, hầu hết khi làm thêm công trình trên tầng thượng người ta thường lựa chọn phương pháp sử dụng vật liệu nhẹ để đảm bảo được tải trọng không làm ảnh hưởng đến kết cấu, thiết kế sẵn có của căn nhà.

Lựa chọn vật liệu phù hợp

Từ điểm lưu ý trên, nên việc lựa chọn vật liệu sao cho phù hợp là một trong những vấn đề cần được quan tâm. Lựa chọn vật liệu không chỉ đảm bảo về trọng lượng nhẹ cho căn nhà mà vật liệu đó phải đảm bảo đủ về khả năng cách nhiệt, cách âm và chống cháy hiệu quả.

Nhà lắp ghép Phước Thịnh sử dụng vật liệu là tấm Panel có tính năng cách nhiệt, chống nóng cao, phù hợp với công trình được đặt trên cao như ở sân thượng, là nơi phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt vào ban ngày. Khả năng cách nhiệt giúp cho không khí bên trong luôn được thoáng mát, dễ chịu, giữ được nhiệt độ luôn ổn định.

Khả năng cách âm, giảm tiếng ồn từ bên ngoài giúp căn nhà luôn trong trạng thái yên tĩnh, không bị làm phiền, giúp cho việc nghỉ ngơi và làm việc được hiệu quả. Độ bền Panel cao đảm bảo cho căn phòng luôn được chắc chắn, phù hợp với mọi thời tiết hoặc tác động bên ngoài, giúp giảm chi phí bảo trì và sửa chữa trong quá trình sử dụng.

Đặc biệt, khả năng chống cháy của nhà lắp ghép Phước Thịnh là một phiên bản nâng cấp so với kiểu nhà tiền chế trước đây, giúp nhà lắp ghép tăng thêm giá trị trong xây dựng đặc biệt là các công trình thi công trên cao. Khi gặp lửa, Panel sẽ tự co cụm lại hạn chế việc cháy lây lan ra khu vực xung quanh, ngăn chặn quá trình phát cháy lớn, đảm bảo an toàn khi sinh hoạt ở vị trí trên cao như tầng thượng.

Lắp đặt hệ thống điện,nước

Cần kiểm tra khả năng cung cấp nước trước khi thiết kế thêm phòng trên sân thượng để đảm bảo căn phòng có thể đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết. Xem xét các giải pháp lắp đặt hệ thống cấp thoát nước sao cho hợp lý bao gồm kết nối hệ thống thoát nước với hệ thống chính của căn nhà.

Cân nhắc lắp đặt và kết nối hệ thống điện cho sân thượng một cách an toàn. Xác định nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị ánh sáng và hệ thống khác trên sân thượng, đảm bảo hệ thống điện có khả năng chịu tải, đủ công suất để phục vụ mục đích sử dụng.

Phù hợp với cấu trúc sẵn có

Nên nắm rõ các thông tin về vật liệu và kết cấu để xác định được khả năng chịu tải của sân thượng. Từ đó, có thể dễ dàng cân nhắc thiết kế thêm phòng trên sân thượng sao cho phù hợp với kết cấu và hệ thống của ngôi nhà trước đó, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến cấu trúc và công năng của tầng thượng, nâng cao được giá trị sử dụng hiệu quả tối ưu nhất.

Lựa chọn thiết kế và nội thất hợp lý

Ngoài việc quan tâm đến cấu trúc, cơ sở hạ tầng của công trình thì vấn đề cân nhắc thiết kế không gian sinh hoạt cũng không kém phần quan trọng. Nên lựa chọn thiết kế không chỉ theo sở thích, lối sống cá nhân mà sao cho phù hợp với không gian trên sân thượng. Không nên lựa chọn các vật dụng, nội thất có kích thước quá lớn hoặc không cần thiết sẽ chiếm không gian bên trong căn nhà. Nên lựa chọn đồ dùng phù hợp, gọn gàng sẽ giúp không khí trong căn phòng trở nên thông thoáng và giữ được tính thẩm mỹ của toàn bộ căn nhà.

Tạo không gian sống xanh

Việc chú ý đến không gian sống xanh, gắn kết với thiên nhiên ngay trên sân thượng sẽ giúp đem lại một môi trường sống lành mạnh, yên bình, tinh thần tốt nhất. Nên lựa chọn trồng các loại cây có khả năng thích ứng với điều kiện ánh sáng và không gian hạn chế ở nơi sân thượng để tạo ra một không gian sống mới và lý tưởng cho cuộc sống của bạn.

Làm thêm phòng trên sân thượng có cần phải xin giấy phép không?

Có cần xin phép xây thêm phòng trên sân thượng không? là câu hỏi khá nhiều người quan tâm khi đang có ý định muốn mở rộng, cơi nới diện tích nơi ở trên tầng thượng căn nhà. Đặc biệt tại các khu vực thành phố lớn, khi muốn xây dựng hay mở rộng nơi ở thì cần phải có giấy phép tại các cơ quan có thẩm quyền với các thủ tục phức tạp, khó khăn và phải chờ đợi lâu.

Do đó, việc sáng tạo ra kiểu nhà lắp ghép trên sân thượng được xây dựng bằng các vật liệu nhẹ đang là một trong các giải pháp làm nhà thông minh và tiết kiệm phổ biến hiện nay. Đối với mô hình nhà lắp ghép, đến nay vẫn chưa có quy định nào cụ thể đối với kiểu nhà lắp ghép hay được gọi là nhà tiền chế này nên đây vẫn được xem là một trong những công trình tạm. Từ đó, việc xin cấp giấy phép xây dựng khá dễ dàng với thủ tục đơn giản, có thể tiến hành thi công ngay.

Việc xin giấy phép xây dựng cho các công trình nhà tạm, nhà lắp ghép sẽ giúp quá trình thi công được thuận lợi, không gặp rắc rối các vấn đề pháp lý sau này.

Mẫu nhà lắp ghép trên sân thượng đẹp, phổ biến 2023

Làm thêm phòng trên sân thượng ngày nay đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng rộng rãi bởi tính tiết kiệm và nhanh chóng của mô hình nhà này mang lại. Đây là phương án tối ưu giúp cho ngôi nhà của bạn có thêm không gian sống và nổi bật hơn. Làm nhà lắp ghép trên sân thượng có thể ứng dụng được vào nhiều mục đích khác nhau.

Phước Thịnh đưa ra một vài mẫu nhà lắp ghép trên sân thượng được nhiều người ưa chuộng, sử dụng phổ biến và tiện nghi nhất hiện nay:

Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm phòng ngủ
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm phòng ngủ
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm nơi làm việc, học tập yên tĩnh, riêng tư
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm nơi làm việc, học tập yên tĩnh, riêng tư
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm phòng khách
Thiết kế thêm phòng trên sân thượng dùng làm phòng khách
Làm nhà tiền chế trên sân thượng thành không gian sinh hoạt, thư giãn trong gia đình
Làm nhà tiền chế trên sân thượng thành không gian sinh hoạt, thư giãn trong gia đình

Phước Thịnh – Đơn vị chuyên thi công nhà lắp ghép trên sân thượng uy tín, giá tốt tại khu vực miền Nam

Phước Thịnh Group là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên sản xuất, thiết kế, thi công nhà lắp ghép, nhà gấp gọn di động với việc tạo ra các sản phẩm đạt về chất lượng đi đôi với giá thành cạnh tranh, hợp lý trên thị trường hiện nay.

Các sản phẩm nhà lắp ghép Phước Thịnh được sử dụng vật liệu xây dựng tốt đạt chất lượng, thân thiện với môi trường. Ngoài ra, Phước Thịnh luôn có đội ngũ kỹ sư có chuyên môn sâu và kinh nghiệm lâu năm sẽ giúp khách hàng có thể tính toán, lựa chọn các mẫu nhà lắp ghép phù hợp theo nhu cầu sử dụng, trong đó thiết kế thêm phòng trên sân thượng là một trong những phương án nhà được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn nhất, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư một cách hiệu quả.

Tất cả các mẫu nhà lắp ghép Phước Thịnh đều đạt tiêu chí:

  • Giá thành thấp và cạnh tranh trên thị trường.
  • Thời gian thi công nhanh chóng.
  • Vật liệu xây dựng chất lượng, an toàn sức khỏe và môi trường.
  • Đầy đủ tiện nghi, đa ứng dụng.
  • Cải tạo nên không gian sống mới, hiện đại và thoải mái.
  • Sẵn sàng thanh lý lại nhà lắp ghép cũ với mức giá hợp lý.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về mô hình nhà lắp ghép hãy liên hệ với Phước Thịnh để được tư vấn, báo giá chi tiết và tham quan các công trình nhà lắp ghép theo thông tin bên dưới:

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC XÂY DỰNG PHƯỚC THỊNH

  • Địa chỉ: Số 6 Đường số 1, P. Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
  • Hotline: 0903 248 568 (CSKH)/0932 184 8886 (Hỗ trợ kỹ thuật)
  • Email: phuocthinhcontainer@gmail.com
  • Website: phuocthinhgroup.vn
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *