Giải pháp sửa nhà cấp 4 rẻ, đẹp, nhanh chóng tại TP.HCM

Sửa nhà cấp 4 xây dựng lâu đời là một trong những hạng mục làm nhà được nhiều người quan tâm. Nhà cấp 4 với thiết kế và cơ cấu cũ ngày trước đã không còn phù hợp với nhu cầu sống hiện đại. Do đó, gia chủ thường tìm cách nâng cấp và cải thiện lại nhà cấp 4 cũ sao cho tiết kiệm và đáp ứng được nhu cầu sống tiện nghi là điều cần thiết.

Các dự án sửa chữa nhà cấp 4 thường nhằm mục đích cải thiện không gian sống, tăng giá trị tài sản và tạo ra môi trường sống tiện nghi hơn cho gia đình. Có thể bao gồm việc thay đổi bố cục của căn nhà, cải thiện khả năng chống nóng, cách âm, nâng cấp nội thất,…

Vậy giải pháp sửa chữa nhà cấp 4 rẻ, đẹp, nhanh chóng nào đang trở thành xu hướng và tốt nhất hiện nay? Hãy cùng Phước Thịnh Group tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhà cấp 4 là gì?

Sửa nhà cấp 4 đang được xem là một việc làm cần thiết cho những mẫu nhà cấp 4 đã xuống cấp. Chúng ta biết rằng, nhà cấp 4 là kiểu nhà có một tầng duy nhất, thường được xây dựng trên một tầng đất, có chiều cao từ 6m trở xuống. Đây là một dạng nhà được thiết kế theo kiểu truyền thống, không có tầng lầu hoặc tầng hầm. Nhà cấp 4 thường phổ biến ở các khu vực nông thôn, nhà vườn và được xây dựng với mục đích sử dụng đơn giản, như một căn nhà cấp cho các gia đình có thu nhập thấp.

Nhà cấp 4 thường có diện tích mặt bằng nhỏ hơn so với các kiểu nhà khác, sắp xếp giản dị, là lựa chọn phù hợp giúp tiết kiệm chi phí cho những gia đình có nguồn tài chính hạn hẹp, nhu cầu sử dụng không gian sống tiện nghi và đơn giản.

Khi nào thì nên cải tạo, sửa chữa lại nhà cấp 4 cũ?

Việc quyết định sửa chữa lại căn nhà cấp 4 cũ có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm:

  • Tình trạng xuống cấp của căn nhà: Nếu căn nhà cấp 4 đã quá cũ kỹ có sự hao mòn nghiêm trọng như rò rỉ nước hay sự suy yếu của cấu trúc, kết cấu nền móng bắt đầu yếu đi thì nên cần thiết sửa chữa lại để đảm bảo tính an toàn và bền vững.
  • Thay đổi nhu cầu gia đình: Nếu gia đình có nhu cầu thay đổi mở rộng hoặc do có sự thay đổi về cơ cấu thành viên, sửa chữa là cần thiết để cải thiện không gian sống và phục vụ nhu cầu cho gia đình mới.
  • Sự thoải mái và tiện nghi: Nếu cảm thấy rằng ngôi nhà hiện tại không còn phù hợp, đáp ứng được đầy đủ nhu cầu và mong muốn về không gian sống tiện nghi thì vấn đề cải tạo, sắp xếp lại các công năng trong căn nhà là nên cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống một cách tốt nhất.
  • Cải thiện hiệu suất sử dụng: Nếu ngôi nhà cấp 4 đã trở nên cũ kỹ, không còn hiệu quả và gây lãng phí về mặt năng lượng như khả năng chống nóng kém gây nóng bức, khó chịu, cần phải sử dụng hệ thống làm mát như điều hoà sẽ gây hao tốn về chi phí tiêu thụ điện năng. Không có khả năng cách âm gây cho cuộc sống sinh hoạt bị làm phiền, không yên tĩnh thì nên cải tạo, sửa chữa để nâng cấp cho ngôi nhà tốt hơn.
  • An toàn trong sinh hoạt: Thời gian xây dựng nhà lâu năm thì cần nên được cải tạo, sửa chữa lại để giúp cho căn nhà thêm kiên cố, chắc chắn hơn. Đảm bảo sự an toàn và sức khoẻ của các thành viên trong đình.

Sửa nhà cấp 4 là một quyết định khá quan trọng và có lợi nếu lên kế hoạch cẩn thận, hợp nhất các yếu tố để đảm bảo rằng công việc được thực hiện hiệu quả và an toàn, giúp nâng cao đời sống. Việc sửa chữa nhà cấp 4 cũ sao cho tiết kiệm và đáp ứng được nhu cầu sống vẫn là điều cần thiết.

Kinh nghiệm cải tạo, sửa nhà cấp 4 đẹp, tiết kiệm và đạt được hiệu quả

Cải tạo, sửa nhà cấp 4 sao cho đẹp, tiết kiệm và hiệu quả đòi hỏi phải xác định rõ mục đích muốn sửa chữa, lên kế hoạch cẩn thận và thực hiện các bước với một số kinh nghiệm dưới đây:

Nên biết các kinh nghiệm cần thiết khi sửa chữa nhà cấp 4 để tiết kiệm và đạt hiệu quả tối ưu
Nên biết các kinh nghiệm cần thiết khi sửa chữa nhà cấp 4 để tiết kiệm và đạt hiệu quả tối ưu

Xác định diện tích sửa chữa

Khi bắt đầu dự án cải tạo nhà cấp 4, một trong những yếu tố quan trọng cần xem xét là việc xác định diện tích cần sửa chữa. Cần cân nhắc, thiết kế lại diện tích cần sửa chữa để đảm bảo không gian nhà được thông thoáng, có đầy đủ ánh sáng, đối lưu không khí được tốt hơn.

Xử lý mặt ngoài căn nhà

Đây còn được gọi là cải tạo mặt tiền cho căn nhà. Nhà cấp 4 đã quá cũ, xuống cấp sẽ có phần tường bên ngoài bị bong tróc lớp vữa trát hoặc bị nứt, phần chân tường bị thấm, sơn bẩn. Nên xử lý bằng cách chống thấm, bôi trát và quét lại lớp sơn giúp cho căn nhà bên ngoài trông mới, đẹp mắt hơn.

Bỏ bức tường ngăn không hợp lý

Bức tường ngăn cách cũ kỹ do xây dựng trước đã không còn phù hợp với nhu cầu sống hiện tại, ngăn cách không gian không cần thiết dẫn đến các phòng chức năng bị thiếu không gian, diện tích sinh hoạt bị chật hẹp hơn. Nên phá dỡ chúng để có thể thay đổi không gian của căn nhà.

Trước khi dỡ bỏ các bức tường ngăn không phù hợp, cần kiểm tra kỹ kết cấu trước khi nâng cấp ngôi nhà, đảm bảo việc phá dỡ không làm ảnh hưởng đến kết cấu chung của căn nhà.

Phân chia lại không gian nhà cấp 4

Có thể bố trí lại không gian nhà cấp 4 bằng cách ngăn phòng, xây thêm phòng, tạo thêm không gian sinh hoạt riêng tư. Khi thực hiện ngăn phòng cần chú ý đến các yếu tố ánh sáng, sự thông thoáng bằng cách thiết kế thêm các cửa sổ, giếng trời, không chỉ giúp tận dụng được ánh sáng tự nhiên vào bên trong mà còn giúp cho căn nhà có thêm không khí tươi mát, trong lành của gió trời, cây xanh.

Lắp đặt nội thất phù hợp

Đa số các căn nhà cấp 4 được xây dựng với diện tích nhỏ vừa phải. Do đó, vấn đề chọn và lắp đặt nội thất sao cho phù hợp với căn nhà cũng là điều khá quan trọng. Nên chọn những đồ nội thất đơn giản, không quá cồng kềnh để không bị chiếm quá nhiều diện tích không cần thiết bên trong căn nhà, đem lại cảm giác căn nhà trở nên thoáng rộng hơn rất nhiều.

Các điểm cần lưu ý khi tiến hành sửa nhà cấp 4

Kết cấu của căn nhà

  • Tường nhà: đối với tường nhà đã cũ kỹ bị tróc sơn, bị mốc hoặc bám bẩn thì cần cạo hết lớp sơn cũ sau đó tiến hành sơn lại nhà, sơn chống thấm, chống nóng theo đúng trình tự cải tạo lại nhà.
  • Trần nhà: Nếu trần nhà cũ đã xuống cấp nhiều thì cần thay luôn trần mới để đảm bảo sự an toàn trong quá trình sinh sống về lâu dài. Có thể lựa chọn loại trần giật cấp để cách âm và sử dụng thêm miếng cách nhiệt ở phía trên.
  • Hệ thống cửa ra vào: Nếu cửa ra vào vẫn còn tốt thì không cần thiết phải tháo dỡ thay mới vì rất dễ làm ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, đặc biệt là nhà cấp 4 có gác lửng. Đối với cửa sổ có thể thiết kế lại các cửa sổ mái hoặc ô cửa mái để không khí được lưu thông tốt hơn.

Nền móng nhà

Cần đảm bảo nền móng còn đủ lực, chịu lực tốt để cải tạo, sửa chữa lại căn nhà. Đặc biệt trong trường hợp muốn mở rộng, nâng cấp xây thêm gác lửng.

Thiết kế căn nhà

Dù là sửa chữa hay muốn cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô nhà ở thì cũng cần phải chú ý đến thiết kế tổng thể toàn bộ căn nhà. Giúp cho các phòng công năng có tính nhất quán tốt với nhau và đảm bảo cao về mặt thẩm mỹ.

Sử dụng những gam màu sáng sẽ giúp cho căn nhà được cao và thoáng rộng hơn rất nhiều.

Hệ thống điện nước

Khi tiến hành sửa nhà cấp 4, cần chú ý đến hệ thống đường ống nước, đường điện phải lắp đặt đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng và sinh hoạt.

Pháp lý xin cấp phép sửa chữa nhà ở

Vấn đề này nhiều người vẫn chủ quan xem nhẹ khi tiến hành sửa chữa nhà ở. Nhà cấp 4 cần phải xin giấy phép nếu việc sửa chữa có thay đổi công năng hoặc cấu trúc của căn nhà. Mặc dù chỉ là hạng mục sửa chữa nhỏ, đơn giản, nhưng nếu không tuân thủ theo quy định Pháp luật về việc sửa nhà khi chưa có giấy phép xây dựng sẽ có thể gặp những rắc rối về sau, bị xử phạt đối với hành vi sửa nhà không xin giấy phép.

Sửa nhà cấp 4 đẹp, tiết kiệm, nhanh chóng bằng mô hình nhà lắp ghép

Nhà lắp ghép là gì?

Nhà lắp ghép (còn được gọi là nhà tiền chế) là mẫu nhà được xây dựng từ các vật liệu nhẹ, có tỷ trọng nhẹ. Các cấu kiện khung, tường, sàn, mái,… có thiết kế theo từng module được sản xuất tại nhà máy theo tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó, được vận chuyển đến nơi thi công và tiến hành lắp ghép các bộ phận lại với nhau tạo thành một căn nhà hoàn thiện.

Ưu điểm nổi bật sửa nhà cấp 4 bằng mô hình nhà lắp ghép

Quá trình sửa chữa và cải tạo một ngôi nhà cấp 4 có thể trở nên phức tạp đối với nhiều người. Từ việc sửa sang lại từng bộ phận chi tiết như tường, trần, cửa và các công năng bên trong sẽ mất nhiều thời gian và các chi phí phát sinh khác.

Tuy nhiên, sửa nhà cấp 4 bằng mô hình làm nhà lắp ghép đã mang đến một sự đổi mới trong việc tạo ra một ngôi nhà đẹp, tiết kiệm và nhanh chóng. Dưới đây là những ưu điểm của việc sử dụng nhà lắp ghép trong quá trình cải tạo, sửa chữa lại nhà cấp 4.

Tiết kiệm thời gian

Thay vì phải sửa chữa, đổi mới lại từng hạng mục của căn nhà như tường, vách, trần gây mất thời gian thì nhà lắp ghép được thiết kế và sản xuất sẵn tại nhà máy theo tiêu chuẩn chất lượng. Các cấu kiện của căn nhà như khung thép, tường, sàn, trần nhà,… đã được làm sẵn, giúp quá trình từ khi lắp đặt đến khi hoàn thiện diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Rút ngắn thời gian thi công chỉ trong vài ngày, không cần phải chờ đợi lâu.

Tiết kiệm chi phí

Sửa nhà cấp 4 từ các đơn vị riêng lẻ sẽ có các mức giá khác nhau cho từng hạng mục nên sẽ rất khó để kiểm soát được mức phí hoàn thiện cũng như khó có phương án dự trù. Chưa kể trong quá trình sửa chữa sẽ phát sinh thêm các chi phí dọn dẹp, bảo trì nếu như gặp trục trặc trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn đơn vị làm nhà lắp ghép uy tín sẽ chịu trách nhiệm hoàn thiện từ khâu thiết kế đến cung cấp vật liệu, thi công từng hạng mục đến khi bàn giao đều có kế hoạch chi tiết, chi phí rõ ràng, chỉ làm việc với 1 đơn vị duy nhất nên dễ dàng quản lý được chất lượng công trình.

Chi phí lại tương đương với việc cải tạo, sửa chữa theo từng hạng mục của căn nhà. Thay vì với cùng mức chi phí bỏ ra nhưng chỉ có thể cải tạo lại sơ bộ về phần tường, vách, trần còn gốc nhà cấp 4 cũ kỹ thì vẫn không thay đổi, thì việc lựa chọn làm nhà lắp ghép sẽ giúp cho việc sửa nhà cấp 4 thực tế lại trở thành xây dựng một căn nhà mới hoàn toàn, đảm bảo được chất lượng và độ tiện nghi đầy đủ.

Độ bền cao

Nhà lắp ghép có các cấu kiện như khung thép, tấm panel, bê tông nhẹ,… sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng tại nhà máy nên có độ bền cao. Đặc biệt hơn, nhà lắp ghép Phước Thịnh Group sử dụng khung thép phun sơn tĩnh điện có khả năng chống ăn mòn, oxy hóa dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt, chịu được mưa gió. Mang đến căn nhà lắp ghép có tuổi thọ sử dụng cao đến 50 năm.

Khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy cao

Trong khi phải sơn chống thấm, chống nóng hoặc phải có thể thay lại trần nhà nếu quá cũ kỹ theo kiểu sửa chữa truyền thống thì giải pháp làm nhà lắp ghép lại “cân” hết những vấn đề này. Sửa nhà cấp 4 với kiểu nhà lắp ghép có sử dụng vật liệu là tấm Panel cách nhiệt 3 lớp (2 lớp tôn bên ngoài và 1 lớp cách nhiệt ở giữa) có khả năng chống nóng cao, giúp cho không gian bên trong căn nhà luôn được thông thoáng, mát mẻ, không bị hầm nóng, gây khó chịu.

Tính năng cách âm mang đến sự yên tĩnh, không bị làm phiền bởi tiếng ồn từ bên ngoài, tạo ra không gian để nghỉ ngơi, làm việc một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, tấm Panel còn có một đặc điểm nổi bật là tính chống cháy tuyệt đối, điểm khác biệt này đã giúp nhà lắp ghép Phước Thịnh Group trở thành một phiên bản nâng cấp hơn so với các nhà tiền chế trước đây.

Khi gặp lửa, tấm Panel sẽ tự co cụm lại để ngăn chặn đám cháy lây lan ra các khu vực lân cận, làm chậm khả năng cháy lan, mang lại sự yên tâm trong quá trình sinh hoạt bên trong. Đặc biệt đối với các căn nhà được xây với diện tích nhỏ hẹp, ít lối thoát khi có sự cố xảy ra.

Dễ dàng lắp ráp, di dời, tái sử dụng

Bởi các cấu kiện, bộ phận nhà lắp ghép đều được sản xuất theo một quy chuẩn, kích thước cố định nên quá trình thi công khá đơn giản, rút ngắn được thời gian lắp ráp một cách đáng kể. Khác với sửa chữa nhà cấp 4 theo kiểu truyền thống chỉ cố định, không thể di chuyển được.

Ngoài ra, nhà lắp ghép cũng có thể tháo lắp một cách dễ dàng, có thể chuyển từ vị trí này sang vị trí khác nhằm tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Nhà lắp ghép Phước Thịnh có hỗ trợ mua lại với giá tốt nhất khi khách hàng không còn nhu cầu sử dụng.

Dễ dàng cơi nới, mở rộng diện tích

Nhà lắp ghép có độ vượt nhịp cao, có thể đạt trên 60m cho mỗi khung chịu lực chính. Có thể dễ dàng cơi nới, mở rộng diện tích bằng cách ghép nối, thêm tầng mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc sẵn có.

Tính thẩm mỹ cao, không gây bụi bẩn ảnh hưởng môi trường

Các thiết kế trong kiểu nhà lắp ghép luôn có nhiều kiểu dáng, kích thước đa dạng, phù hợp với từng sở thích cá nhân. Giúp đáp ứng mọi nhu cầu cũng như tạo nên diện mạo thẩm mỹ hài hòa, phù hợp với không gian xung quanh. Ngoài ra, xây dựng nhà lắp ghép tránh gây khói bụi ô nhiễm và ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh, bảo vệ môi trường.

Thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà dễ dàng

Ngoài vấn đề chi phí, thì vấn đề làm thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà khiến nhiều người ngán ngẩm bởi quy trình phức tạp và phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên, đối với mô hình nhà lắp ghép vẫn chưa có quy định nào cụ thể nên tính pháp lý liên quan đến xây dựng theo kiểu nhà này khá dễ dàng, không phức tạp, có thể thi công ngay.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 đẹp, tiết kiệm, tiện nghi

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 dân dụng

Nhà lắp ghép cấp 4 để ở có thiết kế tuy đơn giản nhưng đảm bảo đầy đủ tiện nghi, thời gian thi công nhanh chóng mà còn có tính thẩm mỹ cao, đa ứng dụng trong cuộc sống.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 ở dân dụng có thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 ở dân dụng có thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 có hai phòng ngủ

Mẫu nhà có 2 phòng ngủ thích hợp cho các gia đình trẻ hoặc có nhu cầu sử dụng căn nhà với đầy đủ tiện nghi cơ bản, nhưng không quá tốn kém về chi phí cũng như thời gian xây dựng.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 có hai phòng ngủ đầy đủ công năng
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 có hai phòng ngủ đầy đủ công năng

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 sân vườn

Nhà lắp ghép sân vườn là mẫu nhà được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ mang đến không gian sống tiện nghi, thoải mái, gần gũi với thiên nhiên mà còn có mức phí xây dựng thấp, rút ngắn được thời gian xây dựng.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 sân vườn đẹp, độc đáo và tiện nghi
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 sân vườn đẹp, độc đáo và tiện nghi

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 văn phòng

Văn phòng lắp ghép hiện nay đang mang một làn gió mới, cải tiến không gian nơi làm việc một cách sáng tạo và độc đáo, được các chủ doanh nghiệp ứng dụng vào mô hình kinh doanh khá nhiều. Bởi lựa chọn mô hình này sẽ giúp chủ doanh nghiệp vừa sở hữu một mô hình công ty hiện đại vừa có thể tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất. Tạo ra môi trường làm việc năng động, tập trung và tinh thần làm việc cho nhân viên.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 văn phòng đẹp, hiện đại của đơn vị Phước Thịnh
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 văn phòng đẹp, hiện đại của đơn vị Phước Thịnh

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 mái bằng

Nhà lắp ghép mái bằng là mẫu nhà phổ biến, có ứng dụng rộng rãi với kiểu dáng thiết kế phần mái tối giản nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cao và tiện lợi.

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 mái bằng Phước Thịnh
Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 mái bằng Phước Thịnh

Mẫu nhà lắp ghép cấp 4 mái thái

Nhà lắp ghép mái thái có kiểu dáng phần mái dốc xuống, mang đến tính thẩm mỹ cao cho bên ngoài căn nhà.

Mẫu nhà lắp ghép mái thái có kiểu dáng phần mái dốc xuống
Mẫu nhà lắp ghép mái thái có kiểu dáng phần mái dốc xuống

Đơn vị cải tạo, sửa chữa nhà cấp 4 uy tín, chất lượng tại TP. HCM

Nhà lắp ghép Phước Thịnh Group là đơn vị duy nhất có nhà máy sản xuất khung thép sơn tĩnh điện áp dụng công nghệ Nhật Bản sản xuất tại Việt Nam với tổng quy mô diện tích rộng hơn 5000m2 đặt tại huyện Củ Chi, TP. HCM. Sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ sản xuất khung thép của Nhật Bản và châu Âu tại Việt Nam, Phước Thịnh đáp ứng được những yêu cầu khắc khe nhất của khách hàng khi lựa chọn xây dựng nhà lắp ghép hiện nay.

Cùng với đội ngũ kỹ sư có chuyên môn sâu, dày dặn kinh nghiệm, Phước Thịnh luôn cố gắng không ngừng mang đến cho khách hàng các sản phẩm nhà lắp ghép đảm bảo về vật liệu xây dựng đạt chất lượng, mẫu nhà thiết kế hiện đại, tiện nghi và thân thiện với môi trường. Phù hợp đa dạng các ứng dụng trong cuộc sống như: làm nhà ở dân dụng, nhà trên sân thượng, văn phòng, homestay nghỉ dưỡng, nhà vườn,…

Đối với từng dự án, Phước Thịnh Group luôn tuân thủ theo các quy trình nghiêm ngặt. Từ nghiên cứu kỹ lưỡng mặt bằng xây dựng đến mong muốn, nhu cầu thực tế của khách hàng. Giúp đưa ra các tính toán đầu tư phù hợp với tiềm lực tài chính của từng khách hàng khi lựa chọn các mẫu nhà lắp ghép, mang đến nhiều giải pháp đầu tư tổng thể để có thể đầu tư theo giai đoạn và mở rộng về sau, nhất là trong hạng mục sửa nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp.

Tất cả các mẫu nhà lắp ghép Phước Thịnh đều đạt tiêu chí:

  • Giá thành hợp lý trên thị trường.

  • Thời gian thi công ngắn hạn.

  • Sử dụng vật liệu xây dựng chất lượng, an toàn sức khỏe và bảo vệ môi trường.

  • Đầy đủ tiện nghi, đa ứng dụng.

  • Cải tạo nên không gian sống mới và hiện đại.

  • Sẵn sàng thanh lý lại nhà lắp ghép cũ với mức giá tương đương của tình trạng căn nhà.

Liên hệ ngay với Phước Thịnh để được tư vấn, nhận được nhiều mức giá ưu đãi và tham quan các công trình nhà đẹp theo thông tin bên dưới:

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC XÂY DỰNG PHƯỚC THỊNH

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *