Xây nhà lắp ghép có rẻ không? So sánh nhà lắp ghép với nhà xi măng truyền thống

Xây nhà lắp ghép và nhà bằng xi măng truyền thống là hình thức xây dựng không gian mang tính chắc chắn, bền vững được nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên giữa 2 mô hình kiến trúc này lại có nhiều điểm khác biệt rõ rệt, trong đó lựa chọn làm nhà lắp ghép đang trở thành xu hướng và dự đoán sẽ dần thay thế cho những mẫu nhà xây truyền thống bởi những lợi ích của loại mô hình này đem lại. Liệu xây nhà lắp ghép có rẻ không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau.

Xây nhà lắp ghép có rẻ không?
Xây nhà lắp ghép có rẻ không?

Nhà lắp ghép là gì?

Nhà lắp ghép là một loại nhà được xây dựng bằng cách sử dụng các vật liệu được sản xuất sẵn và được lắp ráp tại công trường hoặc trên một mặt bằng cụ thể. Những bộ phận của ngôi nhà gồm tấm lợp, tường, sàn, cửa đi, cửa sổ và các bộ phận khác… được lắp ghép với nhau tạo thành ngôi nhà hoàn chỉnh.

Nhà lắp ghép thường được xây dựng với chi phí thấp hơn so với các loại nhà truyền thống, vì quá trình sản xuất và lắp ráp được rút ngắn, giảm thiểu thời gian và sức lao động. Ngoài ra, nhà lắp ghép còn có khả năng linh hoạt hơn trong việc thay đổi hoặc mở rộng kích thước hoặc kiểu dáng của nhà, và có thể được di chuyển đến các địa điểm khác nhau khi có nhu cầu.

Nhà lắp ghép đang dần thay thế nhà xi măng truyền thống
Nhà lắp ghép đang dần thay thế nhà xi măng truyền thống

Tuy nhiên, những nhà lắp ghép thường có độ bền kém hơn so với những loại nhà xây truyền thống và có thể cần bảo trì thường xuyên hơn để duy trì tính thẩm mỹ và tính chất cấu trúc.

So sánh việc xây nhà lắp ghép với xây nhà xi măng truyền thống

Xây nhà lắp ghép luôn là sự lựa chọn của nhiều hộ gia đình và các chủ đầu tư bởi đây là mô hình kiến trúc mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời. Nhà lắp ghép hiện đại và nhà xây truyền thống là 2 hình thức xây nhà chắc chắn, bền vững được từ trước đến nay trong ngành kiến trúc xây dựng. Tuy nhiên ở 2 mô hình này sẽ có nhiều điểm khác nhau:

Ưu điểm đặc biệt của nhà lắp ghép là dễ dàng di chuyển đến vị trí mong muốn
Ưu điểm đặc biệt của nhà lắp ghép là dễ dàng di chuyển đến vị trí mong muốn
Đặc Điểm Nhà Lắp Ghép Nhà Xi Măng Truyền Thống
Chi Phí Thấp Cao
Thời gian xây dựng Nhanh Lâu
Khả năng chịu lực Khả năng chịu lực tốt hơn Khả năng chịu lực kém hơn
Thiết kế Nhà lắp ghép có thể được thiết kế và tùy chỉnh theo nhu cầu của khách hàng. Có những kiểu dáng truyền thống và khó tùy chỉnh
Khả năng chống nhiệt và
chống ẩm
Chống độ ẩm và nhiệt tốt hơn do vật liệu
cấu thành chống thấm tốt hơn.
Không tốt
Tuổi thọ Bền bỉ nếu sử dụng vật liệu Dựa vào tiêu chuẩn có thể là 30 – 40 năm hoặc 100 năm

Tóm lại, cả 2 hình thức xây dựng này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính có thể lựa chọn loại nhà phù hợp. Với tình hình thị trường bất động sản và ngành xây dựng đang gặp nhiều bất ổn như hiện nay thì xu hướng nhà lắp ghép đang trở nên phổ biến trên khắp thế giới và trong đó có Việt Nam.

Nhà xây bằng xi măng cốt thép truyền thống tuy đẹp nhưng tốn nhiều chi phí và không dễ dàng di chuyển
Nhà xây bằng xi măng cốt thép truyền thống tuy đẹp nhưng tốn nhiều chi phí và không dễ dàng di chuyển

Xu hướng xây nhà lắp ghép giá rẻ hiện nay đang trở nên phổ biến do những ưu điểm như tiết kiệm chi phí, thiết kế đa dạng, dễ dàng lắp đặt, thời gian hoàn thành nhanh chóng và khả năng chống độ ẩm, chống nóng tốt hơn so với nhà xây truyền thống.

Chi phí xây nhà lắp ghép thời buổi hiện nay

Chi phí xây nhà lắp ghép giá rẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, vật liệu, thiết kế, chất lượng, vị trí địa lý và chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, nhà lắp ghép giá rẻ thường có giá thành thấp hơn so với nhà xây truyền thống nên cực kì phù hợp với mọi đối tượng tại nước ta.

  • Giá nguyên vật liệu lắp ghép nhà: Với kiểu nhà lắp ghép tạo từ khung thép là chính và cũng tùy loại thép lựa chọn nên có mức giá khác nhau. Bên cạnh thép thì còn có các vật liệu tạo thành ngôi nhà như cửa, tường, trần, sàn… những bộ phận này cũng quyết định đến chi phí xây nhà.
  • Diện tích, số tầng của ngôi nhà: Trước khi xây dựng sẽ được báo giá nhà lắp ghép dựa trên diện tích 1m2 là tương tự bao nhiêu. Tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của khách hàng về diện tích, số tầng… Thường thì nhà lắp ghép 2 tầng sẽ có giá thành nhích hơn những mẫu nhà lắp ghép 1 tầng.
  • Vị trí thi công: Việc xây nhà tiền chế lắp ghép kiểu khung thép ở những địa hình khó khăn, hiểm trợ sẽ có giá cao những khu vực đồng bằng, điều kiện thuận lợi.
  • Thời gian thi công: Thời gian thi công càng ngắn thì chi phí phát sinh càng ít.
Không gian bên trong ngôi nhà vô cùng thoáng mát, rộng rãi
Không gian bên trong ngôi nhà vô cùng thoáng mát, rộng rãi

Giá thành xây nhà lắp ghép và nhà xi măng cốt thép phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, nhà lắp ghép thường có giá rẻ hơn so với nhà xây truyền thống, vì nó sử dụng các khung thép và các tấm vật liệu nhẹ, dễ dàng để lắp ráp và di chuyển.

Tùy vào mức độ hoàn thiện và cách bày trí thì giá xây nhà lắp ghép thường dao động từ khoảng 4 triệu đồng/m2 đến 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá xây dựng nhà bê tông có thể từ 10 triệu đến 20 triệu đồng/m2 hoặc hơn, tùy thuộc vào độ cao, diện tích và giá cả vật liệu mà khách hàng lựa chọn để làm nhà.

Kết cấu chuẩn khi xây nhà lắp ghép đẹp, tiện lợi

Một ngôi nhà lắp ghép chuẩn thường có kết cấu bao gồm các bộ phận sau:

  • Khung sườn: Thường là các khung thép được sản xuất với các kích thước chuẩn và được lắp ráp lại theo thiết kế của nhà thầu.
  • Tấm vách: Thường được làm từ các vật liệu nhẹ như vật liệu nhựa PVC, tấm panel cách âm cách nhiệt, tấm bê tông nhẹ hay tấm kính.
  • Cửa và cửa sổ: Thường được làm từ vật liệu nhôm.
  • Hệ thống điện và nước: Thường được thiết kế và lắp đặt nếu như khách hàng yêu cầu.
  • Mái: Thường được làm từ các vật liệu như tôn.
  • Trần: Thường được lắp đặt sẵn bằng các tấm vật liệu nhẹ hoặc sàn gỗ.
Mẫu nhà lắp ghép đẹp
Mẫu nhà lắp ghép đẹp

Ngoài ra, các ngôi nhà lắp ghép đẹp còn có thể được trang bị các tính năng tiện nghi khác như hệ thống điều hòa, bếp, phòng tắm, tolet và các tiện ích khác tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Lựa chọn vật liệu xây nhà lắp ghép cũng là yếu tố quyết định đến sự an toàn, tính thẩm mỹ và độ bền cho ngôi nhà của bạn.

Nhà lắp ghép có thể dễ dàng di dời đến những nơi bạn mong muốn
Nhà lắp ghép có thể dễ dàng di dời đến những nơi bạn mong muốn

Tuy nhiên, các ngôi nhà lắp ghép không phải lúc nào cũng là giải pháp phù hợp với mọi trường hợp và đòi hỏi một thiết kế kỹ lưỡng để đảm bảo tính ổn định và an toàn của ngôi nhà. Trước khi quyết định xây dựng một ngôi nhà lắp ghép, bạn nên tìm hiểu kỹ về các yêu cầu kỹ thuật và điều kiện địa chất của khu vực để đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn sẽ được xây dựng một cách hợp lý nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *