Sau 2 năm đầu tư, Hòa Phát chính thức xuất 100 lô hàng Container rỗng đầu tiên ra thị trường

Ngày 4/8 vừa qua, Công ty Cổ phần sản xuất Container Hòa Phát vừa chính thức xuất lô hàng 100 Container loại 20 feet để giao cho Công ty TNHH New Way Lines. Đây là lô hàng Container đầu tiên Hòa Phát tung ra thị trường sau 2 năm đầu tư dự án sản xuất vỏ Container tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Hòa Phát chính thức bàn giao lô hàng 100 Container loại 20 feet đầu tiên cho đối tác
Hòa Phát chính thức bàn giao lô hàng 100 Container loại 20 feet đầu tiên cho đối tác

Tham dự tại buổi lễ bàn giao lô hàng 100 Container loại 20 feet cho đối tác, ông Vũ Đức Sính – Giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất Container Hòa Phát cho biết những sản phẩm Container đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của ngành vận tải biển.

Vỏ Container rỗng được sản xuất với nguyên liệu chính là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết – Sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, đây được xem là một trong những lợi thế lớn của Hòa Phát trong việc đầu tư, sản xuất vỏ Container. Tất cả vỏ Container được thiết kế, sản xuất và thử nghiệm theo các tiêu chuẩn Quốc tế, đáp ứng toàn bộ các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.

Toàn bộ quá trình nguyên liệu đầu vào cho đến quá trình sản xuất, nghiệm thu sản phẩm đều được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, có trình độ tự động hóa cao. Mỗi Container của “vua thép” Hòa Phát đều được đánh mã số để quản lý, kèm theo đó là việc đóng dấu Logo phía dưới cánh cửa bên phải Container để dễ dàng nhận biết và kiểm soát được các sản phẩm nhái, không đúng chất lượng từ bên ngoài.

Tại buổi lễ, Hòa Phát đồng thời ký hợp đồng đầu tiên với đối tác Vietsun, sau đó tiếp tục ký hợp đồng tiếp theo cùng New Way Lines với tổng số lượng 500 Container 20 feet.

Nhà máy sản xuất Container Hòa Phát có tổng công suất 500.000 TEU/năm, tập trung phổ biến vào các sản phẩm Container thông dụng từ 20 feet đến 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động. Với công suất này, Hòa Phát là nhà sản xuất vỏ Container lớn nhất Việt Nam cũng như tại khu vực Đông Nam Á.

Nhà máy sản xuất Container Hòa Phát có công suất 200.000 TEU/năm
Nhà máy sản xuất Container Hòa Phát có công suất 200.000 TEU/năm

Nhìn lại 2 năm trước, tình trạng thiếu Container rỗng khiến giá cước vận tải Thế giới tăng nhanh đến mức không thể kiểm soát. Các Container rỗng liên tục bị “hút” về thị trường Trung Quốc – một trong những thị trường lớn của Thế Giới.

Quyết định sản xuất vỏ Container rỗng đã được đưa ra đầu năm 2021, dựa trên các nguyên cứu đánh giá về nhu cầu thị trường của Hòa Phát. Đại dịch COVID-19 khiến tình trạng khang hiếm Container rỗng lại ngày càng trở nên trầm trọng bởi tại thời điểm đó, ngành Logistic toàn cầu và cả Việt Nam phải vật lộn với tình trạng thiếu vỏ Container, ảnh hưởng đến việc giải phóng, quay vòng Container rỗng bị đình trệ, trong khi nhu cầu xuất hàng đi Mỹ, châu Âu lại tăng đột biến.

Tiếp đến vào nửa cuối năm 2022, do diễn biến lạm phát tăng cao tại các nền kinh tế lớn kéo theo tình trạng thất nghiệp, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng suy giảm mạnh. Từ đó, nhu cầu về vỏ Container rỗng cũng bắt đầu suy giảm, dẫn tới tình trạng dư thừa Container do nhu cầu về xuất hàng thu hẹp liên tục. Sản lượng Container 20 feet đã giảm 71% từ 1,06 triệu tấn xuống còn 306.000 tấn trong thời gian từ Quý I/2022 đến Quý I/2023 (theo số liệu của Drewry).

Container là mặt hàng tương đối đặc thù, bởi để sản xuất Container phải cần số vốn lớn để đầu tư cho nhà xưởng, máy móc, nguyên liệu và nhân công. Ngoài ra, phải có đơn hàng cam kết số lượng nhất định và đều đặn. Tại Việt Nam, hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động liên quan đến Container, nhưng hầu hết chưa phải là doanh nghiệp sản xuất đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật do bị hạn hẹp về đầu tư điều kiện máy móc, nguyên vật liệu và công nghệ tân tiến. Nên đa phần là những doanh nghiệp sửa chữa, cải tạo lại từ Container cũ hoặc mua đi bán lại, làm đối tác cho các công ty lớn chuyên sản xuất Container.

Do đó, việc nhập cuộc vào sản xuất Container rỗng của Hòa Phát đã đánh dấu sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt vào trong lĩnh vực mới này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam lên một tầng cao mới.

Thời gian tới, Hòa Phát cho biết sẽ tối ưu hóa quản trị sản xuất, mở rộng thị trường nhằm sớm đạt công suất thiết kế sản phẩm Container giai đoạn 1. Tập đoàn này dự kiến đầu tư tiếp giai đoạn 2 vào thời điểm thích hợp để đạt tổng công suất 500.000 TEU/năm.

Với công suất này, nhà máy sản xuất Container Hòa Phát có thể tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm, là đầu ra tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và dự án Dung Quất 2, hoàn thiện chuỗi giá trị gia tăng trong hệ sinh thái sản xuất gang thép của Hòa Phát.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *