Xây nhà container có cần xin giấy phép không? Thủ tục xây nhà gồm những gì?

Hiện nay, nhu cầu xây nhà container đang trở thành xu hướng được khá nhiều người lựa chọn khi có ý định xây nhà. Bởi tính thuận tiện, tiết kiệm về mặt thời gian và tiền bạc nên mô hình nhà container như thế này xuất hiện ngày một nhiều. Nhưng một vấn đề cũng làm gia chủ quan tâm, lo lắng với câu hỏi “Xây nhà container có cần xin giấy phép không?

Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đẹp nhất 2022

Để trả lời cho câu hỏi này, nhà container Phước Thịnh Group xin mời bạn đọc qua bài viết sau đây:

Thế là là nhà container?

Nhà container là những mẫu nhà được tạo ra từ thùng container cũ hoặc là container mới, có dạng hình hộp chữ nhật với 2 loại kích thước đặc trưng là 20feet và 40feet. Những thùng container tải cũ khi mua về sẽ được người kỹ sư vệ sinh, gia công lại như mới rồi lắp ghép chúng lại theo kích thướt mà bên khách hàng yêu cầu. Nguyên vật tư để làm nên một căn nhà container cũng khá là đơn giản và đều có sẵn. Khác với những ngôi nhà bằng bê tông xi măng đầy tốn kém trước đây, thì những ngôi nhà container lại cực kì tiết kiệm và an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Mẫu nhà lắp ghép container thiết kế vô cùng sang trọng
Mẫu nhà lắp ghép container thiết kế vô cùng sang trọng

Nhà container tuy nghe còn khá mới lạ đối với nhiều người, nhưng trong ngành xây dựng thì nó cực kì phổ biến. Một căn nhà, một không gian sống sinh hoạt phải đáp ứng được các tiêu chí tiện lợi, tiện nghi, thẩm mỹ và an toàn thì xây nhà container đáp ứng được tất cả những tiêu chí đó và thậm chí còn có nhiều ưu điểm nổi bật hơn những căn nhà xây truyền thống.

Vậy nên, nhu cầu làm nhà container đang được khá nhiều hộ gia đình quan tâm và lựa chọn để xây dựng. Nhưng một vấn đề cũng khá đáng quan tâm là liệu xây nhà này có cần phải xin giấy phép từ chính quyền hay không?

Xây nhà container có cần xin giấy phép không?

Hiện nay mô hình xây dựng nhà container làm nhà ở, công trình dịch vụ bằng thùng container đang ngày càng phát triển khiến nhiều người có cùng thắc mắc với câu hỏi trên. Với chi phí thấp, thời gian thi công nhanh lại phù hợp với tất cả mọi địa hình, nhà container giá rẻ trở thành xu hướng khá thịnh hành không chỉ riêng gì Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới.

Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Xây nhà container có cần xin giấy phép không

Việc xây nhà container có cần phải xin giấy phép không đang là một câu hỏi được khá nhiều người quan tâm hiện nay. Tuy nhiên, trong các văn bản Pháp Luật hiện hành chưa có quy định về nhà container nay. Theo như quy định Luật xây dựng 2014 thì:

Công trình xây dựng là sản phẩm được xây dựng theo thiết kế, tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất, phần dưới mặt nước và phần trên mặt nước.

Không gian bên trong của một mẫu nhà container 2022
Không gian bên trong của một mẫu nhà container 2022

Các trường hợp bạn xây dựng nhà container để ở thì sẽ được miễn giấy phép:

  • Trong trường hợp sử dụng vật liệu là thùng container để làm nhà ở, làm việc có liên kết cố định với đất thì được xem là công trình xây dựng. Nên việc xây nhà bằng container cần phải xin giấy phép xây dựng giống như việc xây dựng công trình nhà ở bình thường trên thực tế.
  • Công trình xây dựng tạm
  • Công trình được xây dựng từ 2 tỉnh hoặc Thành phố trực thuộc TW trở lên, công trình xây dựng tuyến ngoài đô thị phù hợp đã được phê duyệt.
  • Công trình xây dựng đã được thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đủ điều kiện phê duyệt thiết kế xây dựng và đáp ứng các điều kiện về cấp giấy phép xây dựng;
  • Nhà ở riêng lẻ dưới 07 tầng nhưng có điều kiện là thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt;
  • Nhà ở thuộc công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn dưới 07 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn; công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở miền núi, hải đảo thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng; trừ công trình, nhà ở riêng lẻ được xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa.

Lưu ý: Khi sử dụng container đặt trong các công trường xây dựng (lưu động) để làm việc, văn phòng hành chính, nhà ở công nhân… thì đây được xem là công trình tạm thời.

Thủ tục xây nhà container gồm những gì?

Để tránh gặp rắc rối trong quá trình thi công thì nhiều người luôn thắc mắc thủ tục xây nhà container bao gồm những gì? Bạn nên bảo đảm một số điều kiện sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép trình lên cơ quan có thẩm quyền. Cùng làm việc với cơ quan địa phương nơi đặt xây nhà container về các giấy tờ đất đai, đăng ký tạm trú, tạm vắng, đặt công trình tạm cũng như cam kết bảo vệ môi trường,… Trong đó, giấy tờ về quyền sử dụng đất tại nơi đó khá quan trọng.
  • Có bản thiết kế chi tiết về nhà container, sau đó đính kèm vào hồ sơ xin cấp phép và cam kết đảm bảo thi công theo đúng như trong bản thiết kế.

Khi gặp rắc rối cần phải tìm ngay đến cơ quan địa phương, cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết kịp thời.

Ưu điểm khi xây nhà container giá rẻ

Mẫu nhà lắp ghép làm homestay nghỉ dưỡng
Mẫu nhà lắp ghép làm homestay nghỉ dưỡng

Nhà container giá rẻ đang là một giải pháp hiệu quả trong ngành xây dựng hiện nay nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau như: làm nhà ở hay phục vụ cho mục đích kinh doanh dịch vụ khách sạn, homestay, nhà hàng… Hãy cùng khám phá tính ưu việt của mô hình nhà container này nhé!

  • Tiết kiệm chi phí: Nhà thùng container có giá rẻ hơn rất nhiều so với một ngôi nhà truyền thống nên tiếp kiệm cho gia chủ, nhà đầu tư một khoản tài chính không hề nhỏ.
  • Ứng dụng kĩ thuật hiện đại: Nhà container được thiết kế và sản xuất theo tiêu chuẩn hiện đại, tất cả vật liệu được làm từ thép mạ kẽm sơn tĩnh điện đảm bảo chắc chắn, bền vững an toàn khi sử dụng.
  • Hệ thống cách âm, nhiệt tốt: Hệ thống vách được lắp đặt bằng những vật liệu cao cấp đảm bảo cách âm cách nhiệt tốt nhất.
  • Tính tiện nghi: Nhà container được trang bị một cửa chính, hai cửa sổ phụ đảm bảo thuận tiện và thoáng mát khi sử dụng.
  • Dễ dàng thiết kế theo yêu cầu: Quý khách có thể lựa chọn ngôi nhà với đầy đủ thiết bị và nội thất hoặc chỉ ngôi nhà thô về quý khách tự trang bị theo ý mình.
  • Tiết kiệm không gian: Với diện tích đa dạng phụ thuộc vào từng yêu cầu của quý khách thì bên đơn vị thi công sẽ tạo một không gian theo đúng yêu cầu mong muốn, Vậy nên, quý khách sẽ dễ dàng bố trí cho mình một không gian ở với đầy đủ tiện nghi như 1 căn hộ chung cư.
  • Tính thuận tiện: Dễ tháo lắp, sửa chữa nên đây chính là điểm đặc biệt nhất của mẫu nhà containner vừa dễ dàng tháo lắp vừa dễ sửa chữa rất thuận lợi trong quá trình vận chuyển và lắp đặt.

Những mẫu nhà container đẹp nhất năm 2022

Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đẹp nhất 2022
Mẫu nhà container đơn giản đẹp nhất 2022
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *